Lilitsunin at Barbieque

05-Iggy-Azalea-Rita-Ora-Grimes-Jessie-J-AME-Gabrielle-Aplin-Crystal-Renn-cover-HUNGER-Magazine-4

Oi, congrats ha! Kung dati Lilit ka, ngayun Barbie na!

“Ha? Anung Lilit at Barbie?

Lilit-sunin at Barbie-que. Sabay tawa mo nang nakakaloko.

“’Pag mataba, Lilit. ‘Pag payat, Barbie. Ganun?!” Mataray kong sagot.

“’Eto naman. Dapat nga, magpaparty ka!”

Bakit ba aping-api ang mga matataba?

Wala naman kaming ginagawang masama?

Sawang-sawa na akong mapagkamalang buntis sa airport o kaya’y sa mga train stations. Sawang-sawa na akong tawaging suman o kaya’y sausage. Sawang-sawa na akong masabihang, “May swimming? Ba’t may dala-dala kang salbabida?” o kaya’y “Mare, sa susunod ha, iwan mo naman yang beltbag mo.” Sawang-sawa na rin akong makatanggap ng mga tweets na:

“’Yung eksenang, tinimbang ka pero sobra!”

“’Yung eksenang, tinawag moyung timbangan na manloloko!”

“’Yung eksenang, akala mo nakasale ang mga bus seats, two-for-one!”

“’Yung eksenang, hinainan ka ng demanda – illegal possession of fats!”

Masakit kaya. Para namang wala kaming karapatang mabuhay. Para namang wala kaming kwentang tao. Hindi kasalanan ang maging mataba! Masarap lang talagang kumain o mas tamang lumamon!

Pero tapos na ‘yang mga pinaglalaban ko. Hindi na ako kabilang sa Lilit community. Belong na belong na ako sa Barbie Society. Kasya na sa akin ‘yung mga pinapangarap kong damit sa H&M. Kayang-kaya ko na silang irampa, kahit saan man nang walang tumatawag sa akin ng suman. May korte na ako, may kurba.

Pero akala ko, magiging tunay ang kasiyahan ko. Akala ko kasi mamahalin mo ako. Akala ko ‘pag payat na ako, may pag-asa yung salitang tayo”. Wala namang nagbago. Sa katunayan nga, ikaw ang nagbago. Pansin mo ba na lumolobo ‘yung tyan mo?

Kahit isang beses lang magtagpo naman tayo. Dati ‘pag niyayakap mo ako, hindi nagtatagpo ‘yung mga kamay mo. Ako naman ngayun ang ayaw magtagpo ‘yung mga kamay ko.

Bakit ba napaka-out of reach mo? Sabi mo, mahilig ka kasi sa larong habulan. Kaya heto na naman ako, lumalamon. Baka maabutan kita. Baka sa susunod magtatagpo na tayo. Bahala na kung iwelcome back ako sa Lilit community at farewell party naman sa Barbie society. Basta pwede ko lang ipagsigawang… tayo.

Leave a Reply

