Mais Con Yelo (Kwentong Knock Knock)

Tiffany

“Knock, knock.”

“Who’s there?”

“Ginabing kokey.”

“Ginabing kokey, who?

“Just dance, ginabing kokey! Doo doo doo. Just dance.”

Napuno ng tawanan ‘yung lamesa natin. Hinding-hindi ko ipagpapalit ‘yung mga ganitong moments. Chill lang pero sobrang saya.

“Knock, knock.” Ikaw naman ang bumanat.

“Who’s there?”

“Sinigang!”

“Sinigang, who?”

“Sinigaaaang! Sandal ka lang at ‘wag mong pipigilan!”

Magtataka pa ba ang mga tao kung bakit saksakan tayo sa pagiging korni? Siguro dahil paborito natin ang mais con yelo. ‘Yun din siguro ang sikreto kung bakit tayo umabot ng walong taon. Kahit simpleng knock knock joke lang, eh sobrang benta na nito sa ‘ting dalawa. Corny people stay together… forever. Sabi mo nga, di ba?

“Knock, knock.” Ikaw na naman.

Ang dami mo sigurong baon ngayun. Pinaghandaan mo hindi lang ‘yung dinner date natin. Sabi mo kasi swerte ang numerong otso kaya dapat itodo na natin. Sabi mo pa nga gusto mong maging memorable ang ika-walong anniversary natin. Napressure tuloy ako sa paghahanap ng regalo.

“Who’s there?”

“Will you marry me?”

“Ha?” Bigla yatang akong nalito sa tanung mo. Mas lalo akong nalito ‘nung bigla ka na lang lumuhod sa harapan ko.

“Sabi ko, will you marry me?” Inulit mo pa talaga.

Pero teka lang. Asan ang singsing? Wala naman akong nakikitang singsing.

“Will you marry me, who?” Napaiyak na pala ako.

“Sira. Totoong tanung yun.” Tumawa ka muna bago mo ‘yan sinabi.

“Stop crying, please?” Hagulgol pala yung iyak ko kaya hindi ko na nakikita yung singsing. Lumabo pala ‘yung paningin ko.

“Yes! Sobrang yes!” Kasabay ‘nun ang pagkulay ng madilim na kalangitan – iba’t-ibang kulay. Parang bagong taon.

Pagtingin ko sa’yo, ako naman ang nagknock-knock.

“Knock, knock.”

“Who’s there?”

“I love you.”

“I love you, too.”

At hindi dun nagtapos ‘yung palitan natin ng korning knock knock jokes. Para sa akin, corny jokes make us stay together… forever.

Leave a Reply

