Babaeng Palaka

Sumubsob daw siya sa kanal. Sana nakita mo na ako ang may kagagawan. Ang sarap sarap ng pakiramdam. ‘Yung pakiramdam na gusto mong magpainom sa buong barangay!

Bakit ba siya ang pinili mo? Bakit ba hindi ako? Ano bang meron siya na wala ako?

Ba’t ba ‘di ako pwedeng maging puto sa dinuguan mo? Ang pandesal sa ‘yong kapeng barako? Ang tuyo sa iyong champorado? Ba’t ‘di pwedeng maging tayo?

Lahat naman gagawin ko para sa’yo. Handa akong maging labandera, kusinera at yaya mo. Lahat kakayanin ko. Lahat gagawin ko. Basta maging tayo.

Hayan, tumatawag ka na. Ano kayang kailangan mo? Tatanungin mo na ba ako para maging Darna ng buhay mo?

“Hello?

Tumigil ka na!” Ang sweet mo…. Ang sweet mo sa kanya.

Kahit na anung gawin mo hindinghindi magiging tayo!!!”

Aray. Aray naman. Hindi lang tenga ko yung masakit pati na puso ko. Hindi porke’t kontrabida, eh hindi nasasaktan, hindi umiiyak, walang puso. Tingin niyo ba gawa ako sa bato? Masakit kaya. Ngayun, ‘yung pakiramdam na gusto ko na namang magpainom sa buong barangay pero sa ibang kadahilanan.

Hindi ko naman pinili na ikaw ang mahalin ko. Isang araw, bigla na lang siyang tumibok para sa’yo. Kung sutil ako, mas sutil ang puso ko. Hindi ko siya kayang mapagsabihan kasi ‘pag nagmamahal, ito’y nabibingi at napipipi.

Sukang suka na rin naman ako sa pinaggagawa ko. Kinain ko na pride at dignidad ko. Wala na ngang natira sa pagkatao ko.

You are better than this.” Bigla mong nasabi. Dahan dahan. Malumanay. Walang galit. May pag-aalala.

Bakit di pwedeng tayo? Ako naman ang nauna di ba?” Pagsusumamo ko.

Ikaw na rin ang nagsabi na hindi natuturuan ang puso. Siya ang binubulong at sinisigaw nito. Siya lang ang—.”

Bigla ko na lang pinutol ang linya. Sadista ako, hindi masokista. Para hayaang namnamin ko ‘yung undying love mo sa kanya. Para hayaang budburan mo pa ng asin, eh masakit na nga.

Ayoko na. Ang sakit-sakit na. Yung pakiramdam na wasak na wasak ka.

Bakit ba walang happy ending ang mga kontrabida? Ba’t ‘di kami pwedeng maging masaya? Umibig lang naman ako, ah. Akala ko ba walang mali sa pag-ibig pero bakit nung ako, lahat na lang sobrang mali. Ganun nga siguro ang kapalaran ko.

Pagtingin ko sa kaliwa, nakita ko yung ninakaw kong pitong palaka. Nagningning ang mga mata ko. Nabuhay ang dugo ko.

Bukas… Bukas magsasama sila… Nung babaeng palaka.

Leave a Reply

