Punyetang Siopao

Ma’am, anung order niyo po?”

Isang Gab Mendes. Yung mainit-init pa.”

“Po?”

“Ay, sorry. Isang siopao. Yung asado.”

Punyeta naman oh! Pati ba naman utak ko ay okupado mo, nakikitira ka na nga sa puso ko.

Noong nakaraang araw, kinukulit mo na naman ako. Gustong-gusto kitang pagsabihan ng, Pwede ba busy ako! Doon ka magtanung sa girlfriend mo! Hindi naman akoyung jowa mo!”

Kahit ano yatang gawin mo, di kita kayang tiisin. Kaya heto, to the rescue na naman ang beauty ko. Ewan ko ba, alam na alam ko naman na ang taong bait-baitan, babagsak sa langit-langitan.

‘Wag kang mag-alala, bumagsak na nga ako di ba? Nasaktan. Umiyak para sa punyetang langit-langitan. Punyeta lang talaga. Isa pa yan. Natuto akong magmura dahil napakapunyeta mo lang naman. Punyeta. Isa pa nga, nakaka-adik eh. Punyeta!

Ang lakas ng loob ko ‘pag di ka kaharap noh? Abot hanggang North Pole. Ganun din kaya kalamig ang pag-asa ko sa’yo?

“Girl, mukha ka nang asado!” Sabi nung pakialamera. Anung magagawa ko, eh pinakain ako ng bola-bola?! Hayan tuloy mukha akong asado.

Kapag ako talaga ang naging presidente ng Pilipinas, ipagbabawal ko ang siopao. Nakakasira ng puso. Dapat siguro lagyan ng babala, “Eat at your own risk. Pwedeng nakakagago, nakakabaliw at nakamamatay.”

Pero kahit siguro isanlibong babala pa yan, magpapabola pa rin ako. Minsan kasi masarap ‘yung alam mong pwede kang mabaliw kahit sa isang simpleng siopao lang. Na-enjoy ko naman eh. Kahit di ko rin magets minsan. Baka imbes na ipagbawal ko pala, gawin ko pang pambansang pagkain ng Pilipinas. Bakit naman hindi, di ba?

‘Wag kang mag-alala, ‘di pa naman ako malala. Kumakain pa rin naman ako ng siopao. Ang pagkakaiba, ngayun alam ko na, alin ang punyeta sa pwede na.

Sige lang, padala ka lang nang padala ng bola-bola hanggang tumigil na ako sa pagiging asadong-asado. Salamat ha, punyeta!

Leave a Reply

