Leche Flan Ampalaya Flavor

Letseng buhay. Sabi mo, ako lang. Sabi mo, wala nang iba. Letse ka. Naniwala naman ako.

Bakit ganun, lagi na lang akong niloloko? Hindi naman ako laruan, ah. Pero bakit ako pinaglalaruan? Ang sakit ha, ang sakit paibigin, saka lokohin. Letse ka. Letse ka talaga. Alam mo ba yun?

Mahigit limang taon din kaya tayo, ‘yun pala marami kang on the side. Teka lang, baka naman hindi pala ako ang main course? Baka isa pala ako sa mga appetizers mo?!

Inaral ko pa naman ‘yung paborito mong leche flan. Alam mong di ako marunong magluto pero kinarir ko. May extra asukal at gatas pa para extra tamis. ‘Yun pala extra panloloko, ang ibabalik mo.

Ang kapal din ng mukha mo, noh? Sarap na sarap ka sa leche flan ko, ‘yun pala nag-eenjoy ka rin sa leche flan ng iba. Letse ka talaga. Sana pala nilagyan ko ng extra lason baka sakaling tumino-tino ka.

Minsan, tinanung kita. Anung naging problema? Anung kulang? O baka may sobra? May kailangan ba para maging sakto sana?

It’s not you, it’s me. Madamdamin mong sagot.

Letse! Gagamitin mo pa talaga ‘yan sa akin. Sobrang gasgas na linya. Isanglibo’t tatlongdaan at limampung beses na ginamit sa pelikula. Mag-isip ka naman ng bago. ‘Yung may dating. ‘Yung panghahawakan kong rason sa ‘ting hiwalayan. Kokopya ka na nga ‘yung mas nakakaloko pa. Nainsulto ako, letse ka.

Bakit di mo kaya itry ‘yung kina Popoy at Basya, “Hindi na ako masaya.” ‘Yun! Mas makatotohanan! ‘Yun! Mas kapani-paniwala!

Kagabi pala, gumawa na naman ako ng leche flan. Sabi ni Mama, parang nag-iba daw ang lasa. Sobrang pait ‘tulad ng sunog na ampalaya.

Kaya ayoko na muna.

Tama na muna.

Saka na ‘pag ‘di na ako kumakain ng ampalaya. Aaralin ko muna. ‘Yung sakto lang sa panlasa.

Baka sakali, di na ako tatanga-tanga.

Baka sakali, ‘di na ako lokohin pa.

Sana lang talaga.

Ipagdasal mo ‘ko, ha?

*Larawan galing sa Pepejeans.

Leave a Reply

