Langka (Pick-up Line)

“Red horse ka ba?”

Bakit?”

Kasi ang lakas ng tama kodito.”

Eeeeeee. Hayan ka na naman, eh. Ang landi-landi. Sige ka, baka masobrahan sa kilig ang puso ko.

Ganyan ka naman lagi. May baong pick-up line. Ako naman, todo kinikilig at humahagikgik. Bonus pa ‘yung paghampas-hampas ko ng isa, dalawa o tatlong beses.

Ganyan nga. Ganyan tayo maglandian.

 

Bakit ba ako kinikilig sa’yo? Kapag iba ang pumick-up line, sigurado akong ang korni korni ng dating. Pero iba ka. Siguro dahil pogi ka at masarap kasama. Ganun naman ang mga jokes, eh. Depende ‘yan sa nagsabi.

Oi, F.Y.I. ha!” Pahabol mo bago ka umalis.

“Ha? Ano yun?” Nagtataka kong tanung.

“Forever, you and I.” Sabay kindat at flying kiss.

 

Ang haba-haba na talaga ng buhok ko!

“Potassium.” Sabat ng chemistry student na kaibigan mo. Napatitig ako sa kanya. Sabi ko na nga ba, ‘pag iba ang nagjoke, sobrang waley. Ako lang ba talaga o sobrang korni ng potassium bilang ang simbol ay K? Naku, K for Korni ha.

 

Nung sumunod na araw, ako naman ang may baon.

Kelan mo ba ako sasagutin?” Patweetums mong tanung.

“Ewan ko ba sa’yo para ka kasing taxi.” Mas patweetums kong sagot.

“Ha? Di naman ako madugas ha!”

Habang tumatagal, napapamahal ka na sa’kin!”

 

Sa pick-up line mo ako niligawan, dun din kita sinagot. Dun nagsimula ang langka nating pagmamahalan. Langka-tulad. Langka-tapusan.

‘Yun ang akala ko… dahil naglipana pala ang mga babaeng Maja… mahaharot at mahahadera.

Sa tuwing nakikita kita, naiisip ko pa rin naman ang langka. Langka-dating-dating. Langka-kwenta-kwenta.

 

2 thoughts on “Langka (Pick-up Line)

Leave a Reply

