Dalawang Hotdog

Ayoko na. Pagod na ako.”

Ba’t ganun? Parang di ka napapagod. Pawis na pawis ka na pero parang mukha ka pa ring mabango, parang bagong ligo. Parang ang sarap mong halik-halikan. Ang sarap ipagsigawang, Boyfriend koyan!”

Parehong-pareho ‘yung mga hilig natin. Mula jogging hanggang sa paggawa ng cookies. Pagbabad sa mall hanggang sa lakarang walang usapan, mabilisang plano lang.

Sino ba ang mag-aakala na magiging tayo? Lahat ng tao, ayaw sa’yo. Makakasama ka lang daw sa buhay ko.

Sinagot kita kahit ayaw nila. Dinaig pa natin ‘yung mga teleserye ng mayaman at mahirap, o kaya’y ng katulong sa amo, ng kabit sa asawa. Kulang na lang talaga ikulong ako o igapos sa kama.

Kahapon, sabi ni Papa, itigil ko na raw ang kalokohang ‘to. Pero, ba’t ako susuko, kung handa kang ipaglaban ako? Bakit ko hahayaang mawala ‘yung kaisa-isang taong nagmahal sa akin nang totoo? Minahal mo ako nang buong-buo.

Aaminin ko, ilang beses na rin na gusto kong sumuko. Ang hirap na ‘yung mga mahal mo sa buhay ay ‘di tanggap yung desisyon mo. Pero pinaninindigan ko na lang ‘yung pangako ko sa’yo na walang iwanan, walang sukuan.

Sabi nila, lahat naman daw ng relasyon ay komplikado. Kaya heto tayo, ang gulo-gulo. Sa huli, tayo naman ang magsasama, hindi sila kasama. Ito’y love story nating dalawa, hindi nila.

Di ba nga, hindi naman natin hawak ang puso natin? Ito ang pumipili sa mamahalin natin.

Umaasa pa rin ako na sana’y matanggap din tayo. Dahil bawat pusong umiibig ay nangangarap ng isang happy ending.

Ako pala si Pat. Siya naman si Andy. Oo, pareho kaming beki.

Leave a Reply

