Trophy boyfriend

Tunaw nayung ice cream mo. ’Wag ka naman masyadong tumitig. Baka ako naman ang matunaw.” Sabi mo nang pabiro.

Baka natunaw dahil sobrang init ng mukha ko…

Pakshet! Nagblush ako?!

Pero alam mo ba hanggang ngayun ‘di pa rin ako makapaniwala.

Parang isang basong tubig lang ang hiningi ko pero isang drum ang natanggap ko.

Isang kandila lang ang kailangan ko pero lampara ang nakita ko.

Pwede na ako sa pandesal pero sino ba naman ang aayaw sa mahal na tinapay?

Sa tuwing nakikita kita, para akong nanalo sa lotto. Paulit-ulit. Everyday jackpot.

Naiisip ko nga sobrang bait ko ba? Kasi ikaw ang binigay niya. Pogi. Mayaman. At may abs. Kaya gustong-gusto kong nagmamalling kasi parang may parada kapag kasama kita. Aba, irarampa talaga kita! Mainggit na ‘yung pwedeng mainggit. Basta ako, akin ka.

Naalala ko pa nung una kitang nakita. Alam mo bang sinadya kong banggain ka? Para-paraan din di ba? Sabi kasi nila, opportunity knocks only once. ‘Pag nakita mo na, sunggaban mo na, baka malipasan ka.

Ngumiti ka lang at sabi mo pa, Hi”. Kasabay ng pagkahigh ng puso ko. Hulog na hulog. Tagos na tagos.

Sana lang ‘wag na ‘wag kang mauuntog. ‘Wag na ‘wag. Nasanay na kasi akong kasama ka. Nasanay na akong minamahal ka. Magmahalan lang tayo, ha? Walang sakitan. Walang iwanan. Pramis? Pramis ko rin yan!

Leave a Reply

