Nung Inabot ng Dyosa ang Tao

nung

“Kung nabibili lang ang taste, reregaluhan kita ng sandamakmak.”

Ganito kasiyan. Parang mas pinili moyung tuyo sa adobo, pandesal sa hamburger at pansit sa spaghetti.”

Masyado mo namang idol si Andrew E. Naghanap ka nga ng pangit!’

Kung makalait ang mga kaibigan ko, wagas! Mga feeling-dyosa na akala mo walang kapintas-pintas, ang peperfect.

Kahapon rin, nakasalubong ko ‘yung kapitbahay kong tsismosa. Ang sabi niya,

Oi, okay, yung jowa mo ha!” Hallelujah! Buti naman, meron akong kakampi.

“Di ka matatakot na may babakod!” Bwiset. Nakakainis.

Andami-daming pwedeng pag-usapang problema sa Pilipinas, pero kami pa talaga ang isyu. Ika-uunlad ba ‘to ng Pilipinas? O ng mga buhay-buhay nila?

Ano daw ba ang nagustuhan ko sa’yo, di ka na nga gwapo, ‘di rin naman mayaman.

Maraming gwapo, pero gago. Maraming mayaman pero sira-ulo.

Sa bawat pintas na ibato sa akin, isandaang rason ang kaya kong ibigay. Sa wala eh, tumagos.

Hindi ba dapat maging inspirasyon siya na ‘di porket ‘di pogi ay walang karapatang umakyat ng kabilang bakod? Na ang bituin ay naaabot? Na pwedeng bumaba ang dyosa sa lupa?

Di ba nga sa pag-ibig, wala namang limitasyon, walang rules na kelangang sundin. Basta pag tumibok, ‘yun na. Walang tanu-tanung. Mahal ko siya. Mahal niya ako. Ganun lang kasimple.

Life is not perfect. Love is not perfect. But for me, we make each other perfect. Hayan, napa-ingles tuloy ako. Matext ko nga ‘yan sa kanya.

——-

Point of view ‘to nung babae. Kung gusto niyo malaman ‘yung pinagdaan naman nung lalaki, ito – Nung inabot ng Tao and Dyosa.

Mema(sabi): ‘Di lang ‘yung pangit ang kinukutya! Dumadaan din ‘yung magandang gf sa mga panghuhusga!

Leave a Reply

