Wanted: Hitman para kay John Lloyd

MVM-Wallpaper-Fashion Victims-March 2011-pg 8

“Oi, pwede ka ba sa linggo?” Tanung ko sa’king kaibigan.

“Bakit?” Balik tanung niya.

“Naghahanap ako ng hitman.” Seryosong mukha. Seryosong boses.

“Sinong titirahin.” Nakatawang mukha. Seryosong boses.

“Si John Lloyd.”

 

Galit ako kay John Lloyd. Gusto ko siyang murahin. Sana merong paraffle ng libreng sampal, sisiguraduhin kong ako ang makakakuha. Wala lang. Sa kanya lang naman galing ‘yung linyang, “I didn’t ask you to love me so don’t make me feel that I need to love you back.” Hayan tuloy, may kumopya!

“Hindi kita sinabihang mahalin mo ako kaya wag mong isumbat sa akin na mahal mo ako.” Di ba ganung-ganun ‘yung linya mo?

Para akong nadaanan ng 10-wheeler truck. Pwede akong isugod sa emergency room dahil biglang nagflat line ‘yung puso ko. Namatay ng ilang oras. Akala ko nga, ‘di na babalik. Ganun pala. Ganun pala yung pakiramdam.

Alam ko naman na ang pag-ibig ay parang pamasahe sa dyip, pwedeng ‘di suklian. Pero ginusto ko pa ring subukan. Dahil ito’y isang malaking sugal. Pwedeng panalo. Pwedeng talo. ‘Yun nga lang, ako’y talo.

Masakit lang ‘yung abot-kamay mo na nga, nawala pa. Andun na eh, malapit na. Alam kong bibigay na, konting-konti na lang talaga. Pero mapaglaro talaga ang tadhana, may dumating na kontrabida. Ang komplikado na nga, dinagdagan pa ng isa.

Alam mo bang pinakamasakit ‘yung makitang masaya ka sa iba? Walang kasing sakit. Walang kasing pait. Dahil tanggap kong ‘di ko kayang ibigay ‘yung sayang naibibigay niya.

Siguro nga, hindi talaga tayo itinadhana. Kaya kahit anung gawin ko, kahit mahalin pa rin kita nang sobra sobra, wala pa ring kwenta. Kahit isanlibong beses ko pang tawagin si Cupid, magdasal kay papa Jesus, or magnobena kay mama Mary, wala na talaga. Salamat sa isang kontrabida. At kay John Lloyd din pala. Sa linggo, humanda siya. Isang malaking sorpresa ang naghihintay sa kanya.

 *Larawan galing sa 3.bp.blogspot.com

————————

Kwentong bahagi ng Kung Pelikula ang Pag-ibig.

“I didn’t ask you to love me so don’t make me feel that I need to love you back.”

—John Lloyd Cruz in A Very Special Love (2008)

Mema(sabi): Feeling ko pilit ‘to!

Leave a Reply

