Torpeng Fishbol

10424519_320216091464332_237774237_n

“Manloloko!” Pak.

Sa lakas ng sampal ko, baka naghiwalay na ang bibig at tenga mo. Sa lakas din ng boses ko, tumigil ang mundo.

“Ate, ‘di ‘yan! ‘Di ‘yan ang boyfriend ko!”

Tinignan kita. Mukhang galit na galit ka. Kulay mansanas ang ‘yung mukha.

“Uhm… Sori. Peace!”

Mukha ka pa namang mayaman. Mukhang may class. Pwedeng-pwede mo akong ipafiring squad.

“Pagbilang ko ng tatlo, takbo… Isa, dalawa, tatlo, takbo!”

Akala ko tuluyan na kitang maiiwasan pero maliit lang pala ang mundo. Nung humingi ako ng pasensiya, humingi ka ng libre. At dahil ikaw ay mayaman, dinala kita sa fishbolan. Aba ‘wag kang choosy. ‘Yun lang ang kaya ng budget. Tignan natin kung ‘di sasakit ang tyan mong mas malinis pa yata kesa sa lababo namin.

Kinabukasan nga, nagtext kang may diarrhea. Tawa ako ng tawa. ‘Yung tipong mamamatay na ako sa kakatawa. At humirit ka pa ng isa! Kakaiba rin ang trip mo.

“Alam mo para kang tanga. ‘Di ‘yan kaya ng sikmura mo pero kain ka pa rin ng kain.”

“Iba kasi siya. Ibang-iba. A breath of fresh air.” Nakatitig ka sa mata ko. Bigla akong naguluhan, bumilis ang tibok ng puso ko. Parang nakikimarathon, nagpupumilit makarating sa finish line.

Anong gayuma ang nilagay sa fishbol ni kuya?

‘Yun nga rin siguro ang dahilan ba’t inaraw-araw na nating dalawa.

“Ask me why I love eating fishballs.”

“Ayoko.” Ang sarap mo talagang barahin.

“Ayaw mo bang marinig na… It’s because of you?”

“Alam ko. ‘Di naman ako manhid. Hinihintay na nga lang kitang mag-I love you.”

Gulat na gulat ka. Kaya bigla akong humalakhak. ‘Yung tipong lalabas na ‘yung lungs ko sa kakatawa.

Tinusok mo na lang ‘yung tatlong fishbol at ngumiti.

“When it comes to you, sobrang torpe ko. Siguro dahil iba ka sa lahat. Maybe, that’s why I fall. Three fishballs for three words – I love you.” Sabay abot ng fishbol.

Nosebleed man ‘yun ingles mo, kinilig ako! ‘Yung tipong maiihi na ako. Ba’t nakakalasing pala ang masabihan ng I love you? Para akong nakalutang. Nakatitig lang. Nakatulala.

“So, anong sagot mo?” Saka ako natauhan.

“Ano ako, easy to get? Ligawan mo muna ako! Baka sabihin, nakuha mo ako sa tatlong fishbol! Cheap, ha!”

 

Biglang ikaw naman ang humalakhak.

“You are really a breath of fresh air.”

Nanligaw ka nga pero mahihiya ang mga Intsik sa istilo mo. Umaga, gabi, araw-araw.

Sa tatlong fishbol mo ako sinimulang ligawan, kaya nung sinagot kita, iniba ko naman. Tatlong balut. Tatlong isaw. Tatlong kwek kwek. I love you. I love you. I love you.

Leave a Reply

