Binibining Kaladkarin

Easy. Cheap. Malandi. Maharot. Kaladkarin.

Lahat na yata, ikinabit na sa pangalan ko. Hinusgahan na parang ibinebentang karne sa may palengke. Parang animoy malansang bangus o bulok na patatas.

Lahat ng tao may karapatang gawin at sabihin ‘yung gusto nila. Pero meron rin akong karapatang manampal, manuntok at mambara. Pantay-pantay lang. Ganun ang buhay.

Nagkataon na wala akong pakialam sa sasabihin ng iba. Dahil ang kaligayahan ko ay hindi nakakabit sa kaligayahan ng iba. Buhay ko ‘to. Walang sinumang pwedeng magdikta.

‘Yan ang pinaniniwalaan ko bago kita nakilala.

Nung nakilala kita, gusto kong alamin lahat ng makakapagpapasaya sa’yo. Biglang ‘yung kaligayahan ko ay kung ano ang kaligayahan mo. Biglang bumaliktad ang mundo ko. Umikot sa’yo.

Mahirap umahon sa mga panghuhusga. Gusto kong sabihin na hindi lahat ng naririnig mo ay totoo. Gusto kong sabihin na mabuti akong tao. Gusto kong sabihing disente rin ako.

Pero bigla kang nabingi. Bigla kang nabulag. Biglang, ‘di na kita maabot sa toreng binuo mo. Biglang may bakod.

Sabi nga ng Globe, “The person you are calling is out of reach.” Sabi naman ng kasambahay niyo, “Ay, wala po si Ser.”

Puro kasinungalingan ba ‘yung mga I love you mo? Para lang ako’y madaling maikama? Pakiramdam mo yata ‘yun ‘yung password para magbukas ang kweba. ‘Yung tipong pambayad ‘pag nagtatakehome ka.

Hindi naman ako puta. Hindi ako sumasama sa bawat kalabit ng kung sinu-sinong lalaking aking nakikilala. Meron akong diploma. Meron akong disenteng trabaho. Disenteng bahay. Disenteng pamilya. Kung ‘yun ‘yung basehan ng pagiging disenteng tao. ‘Yun nga ba?

May mga taong akala mo disente sa panlabas, pero hayop pala ang loob. Mga mukhang hayop, pero disente ang loob.

Sabi nga ni Joyce Jimenez, “If I’ve ever slept with someone it’s because I’ve always had feelings for that person.”

Minahal kita kaya ko ibinigay lahat. Minahal kita kasi akala ko iba ka sa lahat.

Modernong mundo. Modernong panahon. Modernong babae. ‘Yan ang nakalimutan mo.

‘Yun nga lang ako rin yata ang nakalimot sa gintong alituntunin sa mundong ‘to. Bawal kalimutan ang sarili. Dahil ang pinakauna sa lahat ay ang sariling kaligayan.

Sana dumating ang panahon na matanggap mo. Sana nga dumating ‘yun.

‘Pag hindi man, alam ko, babangon ako. Makakalimutan ko rin lahat ‘to. Dahil ang modernong babaeng tulad ko ay inuuna ang sariling kaligayahan bago ang sinuman o anuman. Nakalimot lang ako. Hindi natatapos ang pag-ikot ng buhay dahil lang sa pag-ibig .

—————-

“If I’ve ever slept with someone it’s because I’ve always had feelings for that person.” – Joyce Jimenez (Narinig Mo Na Ba Ang L8est? 2001)

Leave a Reply

