Si Ding at Darna

“Breaking news! Kami na!”

Biglang naghiyawan. Dinaig pa yata yung hiyawan nung rumampa si Jake Cuenca sa Araneta. Dinig hanggang Amerika.

Oo kami na nga. Pagkatapos ng pitong buwan, sinagot ko na.

Mahal ko naman, eh. Nagpakipot lang. Sabi nga niya sa akin,

“Alam ko namang sasagutin mo ako. Isang buwan. Dalawang buwan. Uhm, pwedeng tatlong buwan. Nung limang buwan, bigla akong kinabahan. Nung pitong buwan, malapit na kitang itanan!”

Nakilala ko siya sa labas ng aming opisina. Lumabas ako para magpahangin. Pakiramdam ko nung araw na ‘yun konting konti na lang talaga, bibigay na ako. Akala yata nila, robot ako, hindi tao.

Pagdating ko dun. Hinga. Hinga. Buntunghininga. Hanggang sumigaw ako ng,

“Ayoko na! Dingggggggg….. ang bato!”

“Aray!” Bigla ngang may bumato sa akin ng bato!

Hinanap ko s’ya. “Sabi mo bato. Hayan. Bato.”

“Sira-ulo ka ba?!” Sa sobrang galit ko, binalik ko ‘yung bato.

“Anu ba! ‘Di ka ba nakinig sa nanay mo? Pag binato ka ng bato, batuhin mo ng tinapay!” Pilosopong sagot n’ya sa’kin.

Dun kami unang nagkita. Dun kami unang nagkakilala.

Pero mula nung araw na ‘yun. Wala ng Ding. O bato. Hindi dahil nahihiya pa rin ako, pero dahil siya ang nagsilbing Darna ko. ‘Pag sobrang gusto ko nang bumigay, andyan siya para umalalay.

Minsan, tinatawag pa rin niya akong Darna. Sobrang lakas niyang mang-alaska. Kaya Ding ang tawag ko sa kanya. Si Ding at Darna. Sino bang mag-aakala na mahahanap ko s’ya dahil lang sa simpleng kataga ni Darna?

Ang pag-ibig talaga, hindi mo aakalain na darating siya sa hindi mo inaasahang oras at lugar. Handa ka man o hindi, darating at darating siya. Kaya ikaw, simulan mo na ring sumigaw ng,

“Ding… ang bato!” At darating siya.

———————-

“Ding… ang bato!”

– VILMA SANTOS in DARNA

Leave a Reply

