Ilabas ang Vodka

Georgina Wilson Rogue Mag December 2011-011

Aray!”

“Ok ka lang, miss?”

“Subukan mong tapakan ‘yang paa mo, saka mo sagutin ‘yang tanung mo!”

“Sori, miss.”

“Sori?! Anu ‘yun? Magic word? Na pag sinabi mo, pffft! Mawawala na ‘yung sakit?” Sabay walk out.

Sana nga, ganun din ako kataray at katapang nung nakipaghiwalay ka sa’kin. Sana nasabi kong, “Putanginang sori yan!” sabay walk out. Hindi ‘yung nagmamakaawang, “Ako na lang. ‘Wag na siya… please.”

Inialok ko na lahat, ako lang ang piliin mo. Puri. Pera. Pagkatao. Pero, siya pa rin ang pinili mo.

Oo, ako ang naglandi, pero walang lumalandi kung walang nagpapalandi!

Tama nga si Shawie nung sinabi niyang, “You made me believe. You made me believe we had a chance…” Dahil, putangina, pinaasa mo ako. Pinaasa mong ako ang pipiliin mo.

Sobrang sakit. ‘Yung puso ko ay ‘parang binuhusan ng gasolina at sinilaban ng lighter. Pwedeng alayan ng bulaklak at kandila, ilibing at bisitahin ‘pag Araw ng Undas.

“Ikaw ang third party. Ikaw ang mang-aagaw. Ikaw ang ahas. Kaya wala kang karapatang masaktan!” Pagtataray ng kaibigan ko.

Bawal masaktan?! Aba, di ako nasabihan!

Meron rin akong puso! Kaya nga nagkandaletse-letse ang buhay ko. Putanginang puso!

Alam kong mali pero isinugal ko pa rin. Akala ko kasi sasaluhin mo ako. Akala ko kasi mamahalin mo rin ako. Sobrang andami kong akala. Lahat ‘yun nawalang parang bula nung sinabi mong “Ayoko na. Nasasaktan na siya.”

Eh ako, hindi? Parang pwede ko nang iserve as giniling ‘yung puso ko dahil sobrang hapdi na parang hinati-hati. Meron pa yatang kalamansi. Masakit. Mahapdi.

‘Eto na nga siguro ‘yung karma ko. Oo, galit ako. Abot impyerno. Pero wala akong pagsisisi. Minahal kita kahit bawal. Minahal kita kahit taliwas sa prinsipyo ko. Minahal kita kahit mahirap. Minahal kita kahit meron akong kahati.

Kaya ‘eto ako ngayun, araw-araw na lang, wala na akong masabi kundi,

“Putangina! Ilabas ang vodka!”

———————

“You made me believe. You made me believe we had a chance…” – Sharon Cuneta in Minsan Minahal Kita (2000).

Larawan galing sa Rogue Magazine.

Leave a Reply

