Ang Kapre sa Kamay ng Sisiw

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Alas-nuwebe ng gabi. Sobrang dilim. Sobrang ulan. Sabi pa naman nila, may lalaking kapre sa puno nung malaking mangga.

Nung malapit na ako, nagtayuan ‘yung mga balahibo ko. Pakiramdam ko, may sumusunod sa’kin. Parang may tumatawag sa’kin.

Pagtapat ko, biglang may malamig na kamay na humawak sa’king braso. Umalingawngaw ang salitang, “’Waaaaag!” At tunog ng payong. Kapupukpuk.

Kinabukasan,

“Oi, sira daw payong mo, ah!”

“Ah, oo. Umm, sige.”

“Hep, hep, hep… Nakikita mo ‘to? Ang tawag d’yan… Pasa. Galos.”

“’Di ko kasalanan kung mukha kang kapre!”

“Kapal ng babaeng mukhang basang sisiw!”

 

Gusto ko talagang magpasalamat sa Diyos na binigyan niya ako ng pagkakataon para pukpukin ka. Sa araw-araw na pang-aasar mo, sa wakas, nakaganti rin ako. ‘Pag minalas ka nga naman ng taong kapitbahay!

Bilang kabayaran sa “kasalanan” ko, nilibre kita ng ice cream sa may kanto. Sa isip ko, kung gaano ako kalalim, ganun ka naman kababaw. Kung gaano ako kaseryoso, ganun ka naman kapalabiro.

Pero sa simpleng ice cream, dun kita mas nakilala. Masaya ka pa lang kasama. Hindi lang dahil sa mga biro mong masarap tumawa. Mas pa dahil pwedeng-pwede kitang batukan kapag nang-aasar ka.

O di ba, palaging quits na tayo! Hindi ko na hihintaying magpagabi para pukpukin ulit kita ng payong. Pwedeng instant na! Agad-agad!

Buti na lang din tinuruan kang mabuti, bawal saktan ang mga babae. Kung hindi, baka nabigwasan mo na ako sa dami ng aking batok.

“Gagabihin ako ngayun.”

“Sunduin kita. Baka matakot ka na naman sa kapre.”

“Ba’t naman? Eh, kasama kong uuwi ‘yung kapre.”

“Mahal mo naman.”

“Sinabi ko bang hindi?”

“Sabi nung kapre mahal ka rin daw.”

 

Nakasanayan na nating tawagin ang isat-isa bilang kapre at sisiw. Parang tayo. Magkaibang-magkaiba.

Pero kahit sila’y magkaiba, alam ko, tatanda silang magkasama. Walang sisiw, kung walang kapre. Walang kapre, kung walang sisiw.

Dahil ang sisiw ay sasaya lamang sa kamay ng kapre. At ang kapre ay sasaya lang din sa kamay ng sisiw.

Leave a Reply

