May Bakod. Nakamamatay.

David-Beckham-for-HandM-2014-Bodywear-Collection-02

 

“Pasipsip.”

“Tsuuuuuuuuuup!”

Walang natira kahit isang patak nung nakaplastik na pop cola.

“Sori. Ubos na.”

 

May mga babaeng mabait, mga babaeng maawain at mga babaeng mapagbigay… Hindi ako ‘yun.

 

Ang akin ay akin. Kaya nga naimbento ang bakod dahil may nagmamay-ari na. Bawal hakbangan. Bawal daanan. Bawal bahayan… Nakamamatay.

 

Kaya ‘wag ka nang magtaka ba’t hinding hindi mo makukuha. Akin lang si Dong, walang makakakuha.

 

Aba, andami ko na kayang hirap kasama na ang puso, panahon at pera! Tas ganun, ganun na lang? Bigla kang papasok na parang may pasayaw lang sa plasa? Chaka mo ha!

 

Sabi mo pag-agawan na lang natin siya. May kompetisyon pala? Hindi pa nagsisimula, nasa akin na ang korona! Umuwi ka muna, mag-aral ka muna, kasi asal hayop ka. Saka mo ikiskis sa pader ang iyong pagmumukha. Masyadong makapal yata.

 

Sabi mo masyado ka namang palaban. Aba, hindi! Pagdating sa’yo, walang laban. Kahit gawin pa nating patarayan ng anit o pagandahan ng siko. Ni wala ka ngang sinabi sa papansin kong split ends o kaya’y sa nagmamagandang pimpol ko.

 

Sabi mo pa nagkamali ako ng binangga. Kaya sinapak lang naman kita. Baka matauhan ka na ‘di pa nga kita binabangga. Hintayin mong sagasahan kita, ha.

 

Matuto kang kumilala sa pagmamay-ari ng iba. Maghanap ka ng sarili mong syota. Ahh, eh kasi naman pala, kahit tanga, walang magkakamaling itali ka. Kaya kelangan mong mang-agaw ng may bakod na.

 

“Pahingi na lang.”

“Pwee! Ahhh! Ahhh!”

May kasama ng laway at ubo ‘yung kinakain kong tsitsirya.

“‘Wag na. Sana mabilaukan ka.”

 

Leave a Reply

