Itinadhana ng Horoscope

tumblr_n2dp1m3U5f1rf4nooo1_1280

 

“Aray! Aray!”

Limang malalakas na batok ang pinaulan ko sa ulo niya.

 

“Ba’t ka nagpakita?!”

“Anu bang problema?!”

 

“Walaaaaaaaa!”

Labing-isa at kalahating laway yata ang tumalsik sa pagmumukha n’ya!

 

Sabi sa horoscope ko, ngayung araw na’to, makikilala ko raw ang lalakeng pakakasalan ko. ‘Yung panglabingwalo. Kanina pa ako kabado lalo na nung sobrang gwapo ‘yung panglabingpito. Pero pinaglalaruan yata ako dahil si Manolo ang panglabingwalo.

 

Parang ang sarap tumandang dalaga. Parang langit sa aking isip.

 

“Bat ka nga andito?”

“Hayannnnnnnnn.”

Labindalawang laway ‘yung sa kanya. Nalamangan ako.

 

Bigla na lang n’yang iniwan ang isang malaking pulang kahon. Ano to? Hindi ba ‘to bomba?

 

Sa dinami-dami ng kawalanghiyaan ko kay Manolo, ‘di na ako magtataka kung gugustuhin niyang mamatay na ako. Kaya inalog-alog ko muna bago binasa ‘yung tarheta.

 

“Happy birthday.”

 

Teka, pano niya nalaman? Hindi uso ang kaarawan sa kalendaryo ko. Hindi uso ang handa o kahit nga regalo. ‘Pag kaarawan ko, ordinaryong araw lang dahil pwede na sa’kin ‘yung simpleng pasasalamat kay papa Jesus.

 

Pagbukas ko, tumambad sa’kin ang isang higanteng sofa!

Hindi, biro lang! Sympre di naman ‘yun magkakasya.

 

Washing machine!

Biro lang din. Ano ako labandera?

 

Pagbukas ko, ako’y napaiyak. Mali kayo ng iniisip, hindi sangkaterbang sibuyas ang laman ng regalo ko.

 

‘Yung pinapangarap ko lang naman na mamahaling sapatos. Pakiramdam ko tuloy, ako si Cinderella at siya naman si fairy godmother. Ilang buwan ko rin itong pinag-iipunan pero ito na s’ya! Hawak-hawak ko na.

 

Hindi ko alam pano niya nalaman. Masyado ba akong halata kasi tatlong beses sa isang linggo ko lang naman binibisita. O dahil tinipid ko na ang pwedeng tipirin, kupitin na ang pwedeng kupitin pandagdag lang sa aking ipon.

 

Hinabol ko si Manolo. Kelangan kong sabihin na kung magiging fairy godmother na nga lang din siya, eh di sana, isinama nan’ya ‘yung damit ni Cinderella.

 

Biro lang.

 

Kelangan kong sabihin na sa dinami-dami ng tao sa mundo, siya lang naman ang itinadhanang maswerteng panglabingwalo.

 

—————————————–

Mema(sabi): Ba’t ni minsan hindi lumabas sa horoscope ko na ngayung araw na’to makikilala ko ‘yung taong pakakasalan ko! Life is so unfair!

 

*Larawan – Lee Daniel’s.

Leave a Reply

