Dakilang Abangers

IMG_1153.JPG

Aray! Masakit sa mata. Bat nakatutok sa akin ang spotlight? At ba’t nasa akin ‘yung bouquet ng rosas?

At teka lang, ba’t hawak mo ‘yung kumikinang na garter? Sobrang itinaas mo pa sa ere. Aakalain mong nanalo sa isang patimpalak.

Tinawag kami sa harapan. Ayoko man. Kelangan. Isinuot niya sa’kin ‘yung garter kasabay ng mga pito, halakhak at tawanan. Sana isa ako sa mga tumatawa. Sana ganyan rin ako kasaya.

Ang pinakamasaklap na pwedeng maitadhana sa’yo ay ang mahulog sa isang malapit na kaibigan. Dahil hawak kamay mo na nga, hindi mo pa rin makuha. Katabi mo na, hindi ka pa rin nakikita. Sabi nga ni Jolina,

“Oh yes, kaibigan mo ako. Kaibigan mo lang ako… And I’m so stupid to make the biggest mistake of falling in love with my best friend.”

 

Hayy. Saklap.

“Ang ganda mo ngayun.”

Sanay na ako sa mga papuri mong walang laman. Sanay na sanay na rin akong umasa na sa susunod sasabihin mo ‘yan ng higit pa sa isang kaibigan.

“Matagal na.” Hindi mo lang nakikita.

“Sungit.” Aba, nakangiti ka pa.

Anung inaasahan mo? Ipagbunyi ko pa na binasted mo ako? Kinapalan ko na nga ‘yung pagmumukha ko para sabihin sa’yo na mahal kita pero ang sagot mo lang,

 

“Hindi ko alam.”

Malamang! Kaya ko nga sinabi! Manhid! Kung alam mo, eh di sana, hindi tayo magkaibigan.

“Pero alam mo, ‘yun ‘yung minahal ko sa’yo.”

Ano raw? Anong sabi niya? Minahal? Ako?

Ayaw na ayaw ko man, tumitig ako. Ba’t parang totoo? Ba’t parang sinabi mo ngang mahal mo ako.

“A…nong sinabi mo?” Nauutal kong tanung.

“Sabi ko, mahal kita.” Diretso mong sagot.

“Hindi ko alam.” Sa gulat ko, ‘yan ang nasabi ko.

Bigla kang tumawa kaya lahat ng tao tumingin sa’ting dalawa.

“Nagamit ko na ‘yan. Ibahin mo naman.”

May pinatunguhan din pala ang pagiging abanger ko. May pinatunguhan ‘yung pagsasabi ko ng mahal kita. Dapat pala, noon ko pa sinabi, eh di sana hindi ako nasasaktan ‘pag meron kang iba. Hindi kinakain ng selos at inis ‘pag may kahawak kamay na iba.

Ngayun, ‘di na ako dakilang abanger. Sa wakas, pwede mo na akong ipakilala hindi bilang kaibigan pero bilang kasintahan.

———–

“Oh yes, kaibigan mo ako. Kaibigan mo lang ako… And I’m so stupid to make the biggest mistake of falling in love with my best friend.” – Jolina Magdangal, Labs Kita… Okay Ka Lang? (1998)

 

Mema(sabi): Kung mahal mo, sabihin mo na. Wala ng time, baka bukas, eh end of the world mo na. At least, if sinabi mo ngayun, tas supalpal ka, eh… pwedeng totoong iend of the world mo na… Joke! ‘Pag supalpal, iinom mo na lang. ‘Pag hindi, eh, di congrats kaya iinom mo pa rin ‘yan!

Leave a Reply

