‘Wag Manligaw sa Naliligaw

Wag manligaw final.jpg

“Pati pala mga hayop ay imbitado.” Pang-aasar ko.

“Tanung mo kaya sa sarili mo.” Balik pang-aasar n’ya.

 

“Hindi ikaw ang kausap ko. Natamaan ka lang.”

“Hindi rin ikaw ang kausap ko. ‘Yung nasa likod mo.”

 

Napalingon ako. Walang tao. Kelan ba ako matututo?

 

‘Yan si Pablo. Ex ko. Ang kaisa-isang lalaking minahal ko na siya ring kaisa-isa lalaking nanakit sa’kin. Ewan ko ba kung bakit ginawang package deal ang umiyak at umibig. Two-in-one. Siguro dahil ‘pag nagmamahal, ibinibigay mo ang iyong puso kaya pwede niyang gawin kahit na ano. Nagkataon na mas pinili niyang saktan ito.

 

Oo, masakit pa rin. ‘Di naman ako ipokrita para ‘di amining hanggang ngayun ako’y nasasaktan pa rin. May hugot. May sugat.

 

Sabi ko, kelan ba ako matututo? Na kalimutan si Pablo. Na maramdamang okay na talaga ako.

 

“Maaari ba akong manligaw ulit?”

 

Bulong pero sa sobrang lakas, para akong nabingi. Di makakilos.Tama ba yung narinig ko? Hindi ko ba guni-guni?

 

Sabi nila, mas masarap daw ang ikalawang pagkakataon. Pero ‘pag sobrang sakit, mahirap bigyan ng pangalawang pagkakataon. Dahil hindi pa naghilom ‘yung dating sugat. Pag hinayaan kasi, lalo lang hindi gagaling ‘yung sugat.

 

Hindi pwedeng basta-basta mo na lang ibigay ulit ang iyong puso. ‘Pag ganun, baka di mo namamalayan, sobrang wasak na pala ‘to. Wala ka ng puso. Wala ka ng kakayahan para magmahal ng tao.

 

“Saka ka na manligaw, ‘pag di na ako naliligaw.”

 

 

Pagkatapos ng gabing ‘yun, walang ligawang nangyari dahil ako’y naligaw… sa iba. Nakahanap ako ng iba na pwedeng pagbigyan ng aking puso. ‘Yung mag-aalaga at magmamahal dito. Hindi ko naman sinasabing hindi niya ako sasaktan kasi posible pa rin pero mas naniniwala akong mas mamahalin niya at hindi niya gugustuhing saktan.

 

Tama nga si Popoy, “Kaya nga tayo iniiwan ng mga taong mahal natin, dahil may bagong darating… na mas mamahalin tayo… at itatama ang lahat ng mali sa buhay mo.”

 

——

“Kaya nga tayo iniiwan ng mga taong mahal natin, dahil may bagong darating… na mas mamahalin tayo… at itatama ang lahat ng mali sa buhay mo.”

—John Lloyd Cruz in One More Chance (2007)

 

Mema(sabi): ‘Wag maniwala sa love is lovelier the second time, pautot lang ‘yan ng mga nagkamali nung una. At baka lagi mong iisipin na babawi ka na lang sa susunod kasi mas masarap naman sa ikalawang pagkakataon, batukan mo na lang ‘yang sarili mo.

Leave a Reply

