Ninangkupo!

“Sige!”

Bigla niya akong niyakap at hinalikan sa pisngi. Parang libo-libong paputok at nagkakantahang mga anghel ang pumuno sa kalangitan.

“Salamat. Hinding-hindi ka magsisisi.”

Parang gusto ko na ngang magsisi.

“Alam kong magiging mabuti kang ninang kay Butchoi.”

Masokista yata ako. Bakit ba pagdating sa kanya eh ‘di ko alam ang salitang “ayoko.”

“Padala ng gamit ko.”

“Sige.”

“Pautang ng isandaan.”

“Sige.”

“Nakabuntis ako. Maghiwalay na tayo.”

“Sige.”

“Pwede ka bang maging ninang?”

“Sige.”

Oo, alam ko. Kung gaano ako katalino, ganun naman ako katanga sa pag-ibig. Iputong niyo na sa akin ang korona, isabit ang sash at ibigay ang bulaklak dahil kung may reyna ng katangahan, siguradong panalo na ako.

Niloko na nga ako pero ba’t ‘di ko pa rin magawang magalit. Ba’t para akong maamong tupa at anghel sa kabaitan na sunod nang sunod pa rin sa bawat gustuhin niya. Ba’t pinapatay na nga ako sa sakit, ‘di ko pa rin magawang ishare sa kanila ‘yung pait. Ilanglibong beses na akong umiyak…  pero ‘eto pa rin ako.

Siguro, mahal na mahal ko lang talaga siya. Na di ko siya mahindian. Na di ko siya maatim na gantihan. Na kahit ako na lang ang masaktan, okey lang. Na kahit husgahan man ako ng buong mundo, okey lang.

“Hayyyy.” Isang malalim at malakas na buntunghininga ang aking pinakawalan. Andito na ako sa simbahan. Wala nang bawian.

“Miss, okey ka lang?” Boses lalake.

Paglingon ko, parang libo-libong paputok at nagkakantahang mga anghel na naman ang pumuno sa kalangitan.

Gwapo. Matangkad. Mukhang matalino.

Akala ko pagsisisihan ko ang araw na ‘to. Akala ko sa huli, iiyak na naman ako. Mukhang iba ang araw na’to.

“Okey lang.” Nginitian ko siya at sinalubong ‘yung titig niya.

Leave a Reply

